Tài nguyên dạy học

Air Blade [Chém gió]

0977 995 113---0946 779 886---0946 799 866---0916 588 113---0942 995 113---0936 94 8228---0942 8 12358---0972 968 009

Chào mừng quý vị đến với Ngô Thành Trung-THCS Đa Lộc - Ân Thi - Hưng Yên.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

VL7(6)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bảo Kê (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:37' 27-09-2009
Dung lượng: 51.5 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:24/9/2009
Ngày giảng:1/10/2009
TIẾT 6: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG

A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
-Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng.
-Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.
2.Kỹ năng: -Biết nghiên cứu tài liệu.
-Bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
Mỗi nhóm: Một gương phẳng có giá đỡ.
Một cái bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng.
-Cá nhân: Mẫu báo cáo.
-HS hoạt động nhóm, báo cáo độc lập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC
HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

-Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng?




-Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng?
-HS: +Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật.
+Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương.
+Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S’.
-HS:...........

HOẠT ĐỘNG: TỔ CHỨC THỰC HÀNH: CHIA NHÓM
-Yêu cầu HS đọc câu C1.SGK
-HS: Làm việc cá nhân.
+HS: Đọc SGK.
+Chuẩn bị dụng cụ.
+Bố trí TN.
+Vẽ lại vị trí của gương và bút chì:
a.-Ảnh song song cùng chiều với vật.
-Ảnh cùng phương ngược chiều với vật.
b.Vẽ ảnh của bút chì trong hai trường hợp trên.

HOẠT ĐỘNG 3: XÁC ĐỊNH VÙNG NHÌN THẤY CỦA GƯƠNG PHẲNG
-GV: Yêu cầu HS đọc câu C2-SGK.
-GV chấn chỉnh lại HS: Xác định vùng quan sát được:
+Vị trí người ngồi và vị trí gương cố định.
+Mắt có thể nhìn sang phải, HS khác đánh dấu.
+Mắt nhìn sang trái, HS khác đánh dấu.
-HS tiến hành TN theo câu C3.
-GV: Yêu cầu HS có thể giải thích bằng hình vẽ:
+Ánh sáng truyền thẳng từ vật đến gương.
+Ánh sáng phản xạ tới mắt.
+Xác định vùng nhìn thấy của gương-chụp lại hình 3 tr19 SGK.
-GV: Hướng dẫn HS:
+Xác định ảnh của N và M bằng tính chất đối xứng.
+Tia phản xạ tới mắt thì nhìn thấy ảnh.
-HS làm theo sự hiểu biết của mình.
-HS làm TN sau khi được GV hướng dẫn.
-HS đánh dấu vùng quan sát .



-HS làm TN:
+Để gương ra xa.
+Đánh dấu vùng quan sát.
+So sánh với vùng quan sát trước.
( Vùng nhìn thấy của gương sẽ hẹp đi)

HOẠT ĐỘNG 4: TỔNG KẾT
-GV: Thu báo cáo TN.
-Nhận xét chung về thái độ, ý thức của HS, tinh thần làm việc giữa các nhóm.
-Treo bảng phụ kết quả TH.



-HS : Kiểm tra kết quả, tự đánh giá kết quả TH của mình.
-HS: Thu dọn dụng cụ TH, kiểm tra lại dụng cụ.

ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM
1.Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
C1:-a,-Đặt bút chì song song với gương (1 điểm)
-Đặt bút chì vuông góc với gương ( 1 điểm)
B,Vẽ hình 1 và 2 ứng với hai trường hợp trên ( 2 điểm)

A A’

B C C’ B’



D E E’ D’

Hình 1




C E E’ C’
A A’

B D D’ B’


Hình 2

2.Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
-C2: Di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ giảm
( 1 điểm)
-C4: Vẽ ảnh của hai điểm M,N vào hình 3.
-Không nhìn thấy điểm N’vì các tia sáng từ điểm sáng N tới gương cho các tia phản xạ không lọt vào mắt ta.( 1 điểm)
-Nhìn thấy điểm M’ vì có tia phản xạ trên gương vào mắt ở O có đường kéo dài đi qua M’.( 1 điểm)
 
Gửi ý kiến