Tài nguyên dạy học

Air Blade [Chém gió]

0977 995 113---0946 779 886---0946 799 866---0916 588 113---0942 995 113---0936 94 8228---0942 8 12358---0972 968 009

Chào mừng quý vị đến với Ngô Thành Trung-THCS Đa Lộc - Ân Thi - Hưng Yên.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

VL8(16-19) Cong co hoc-Dinh luat ve cong)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bảo Kê (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:35' 08-01-2012
Dung lượng: 94.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 8/12/2011
Ngày dạy: 16/12/2011 Tiết 16
CÔNG CƠ HỌC
I - MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Biết được dấu hiệu để có công cơ học:
- nêu được các ví dụ trong thực tế để có công cơ học và không có công cơ học.
- Phát biểu và viết được công thức tính công cơ học. Nêu được các đại lượng và đơn vị của các đại lượng trong công thức.
- Vận dụng công thức tính công cơ học trong các trường hợp phương của lực trùng với phương chuyển dời của vật.
Kĩ năng:
- Phân tích lực thực hiện công
- Tính công cơ học
Thái độ: yêu thích bộ môn
II - CHUẨN BỊ LỰC THỰC HIỆN CÔNG:
Tranh vẽ: - Con bò kéo xe
- Vận động viên cử tạ
- Máy xúc đất đang làm việc
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

HS1: Chữa bài tập 12.1, 12.2
Bài 12.1:
- Yêu cầu HS giải thích được 1 trong 3 câu sai.
- Yêu cầu HS ghi đầy đủ thông tin.
- Phương án xử lý thông tin ( Nhận xét












HS2: Chữa bài tập 12.5






HS3: Chữa bài tập 12.7
- HS tóm tắt đầu bài













Bài 12.1
Chọn B

bài 12.2
+ Thông tin:
PA1 = PA2 = P
d1 ( d2
d lớn ?
+ V1 thể tích vật chìm trong chất lỏng 1, V2 thể tích vật chìm trong chất lỏng 2.
+ Vật nổi trên mặt chất lỏng:
PA1 = Fđ1
PA2 = Fđ2
( Fđ1 = Fđ2
d1 . V1 = d2 . V2
v1 > V2 ( d1 < d2
Chất lỏng 2 có trọng lượng riêng lớn hơn.
Bài 12.5
Phệ = Fđ = d1 . V
Phệ không đổi.
( d1 . V không đổi ( V vật chìm trong nước không đổi ( Mực nước không đổi.
Bài 12.7:
dv = 26000N/m3
PVn= 150N
dn = 10000 N/m3
PVKK = ?
+ PVKK = dV . V (1)
+ Vật nhúng trong nước:
PVN = PVKK - Fđ
= dV . V = d1. V
150 = V (dV - d1)
( V =  (2)
Thay kết quả (2) vào biểu thức (1)
PVKK - 26000 .  = 24,75 (N)


* Tổ chức tình huống học tập
Như SGK, GV có thể thông báo thêm là trong thực tế, mọi công sức bỏ ra để làm 1 việc thì đều thực hiện công. Trong công đó thì công nào là công cơ học ?

Hoạt động 2: Khi nào có công cơ học
VD1:
- Phân tích thông báo
- Nhận xét





VD2:
- HS phân tích lực: GV lưu ý HS khi quả tạ đứng yên.

- HS trả lời câu C1.
- GV để 3 em HS phát biểu ý kiến của cá nhân. GV chuẩn lại kiến thức
- GV có thể đưa ra thêm 3 ví dụ khác.
- HS nghiên cứu câu C2 trong 3 phút và phát biểu lần lượt từng ý, mỗi ý gọi 1, 2 HS trả lời.
+ Chỉ có công cơ học khi nào ?
+ Công cơ học của lực là gì ?
+ Công cơ học gọi tắt là gì ?

- HS làm việc cá nhân câu C3
- Yêu cầu HS phân tích từng yếu tố sinh công của mỗi trường hợp.












Câu C4:
- Khi nào lực thực hiện công cơ học ?
VD1:
Con bò kéo xe:
Bò tác dụng lực vào xe: F > 0
Xe chuyển động: s > 0
Phương của lực F trùng với phương chuyển động.
( Con bò đã thực hiện công cơ học.
VD2:
Fn lớn
s dịch chuyển = 0
( Công cơ học = 0
C1: Muốn có công cơ học thì phải có lực tác dụng vào vật làm cho vật chuyển dời
2- Kết luận
+ Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm vật chuyển dời.
+ Công cơ học là công của lực (hay khi vật tác dụng lực và lực đó sinh công gọi là công của vật)
+ Công cơ học gọi tắt là công.

3- Vận dụng
Câu C3:
 
Gửi ý kiến