Tài nguyên dạy học

Air Blade [Chém gió]

0977 995 113---0946 779 886---0946 799 866---0916 588 113---0942 995 113---0936 94 8228---0942 8 12358---0972 968 009

Chào mừng quý vị đến với Ngô Thành Trung-THCS Đa Lộc - Ân Thi - Hưng Yên.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

VL8(5-35)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bảo Kê (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:47' 08-01-2012
Dung lượng: 931.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:
Ngày dạy: Tiết 5
Bài 5: SỰ CÂN BẰNG LỰC - QUÁN TÍNH
I - MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Nêu được một số ví dụ về hai lực cân bằng, nhận biết đặc điểm của hai lực cân bằng và biểu thị bằng véc tơ lực.
- Từ kiến thức đã nắm được từ lớp 6, HS dự đoán và làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán để khẳng định được “Vật được tác dụng của hai lực cân bằng thì vận tốc không đổi, vật sẽ đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều mãi mãi”
- Nêu được một số ví dụ về quán tính. Giải thích được hiện tượng quán tính.
2. Kĩ năng:
- Biết suy đoán.
- Kĩ năng tiến hành thí nghiệm phải có tác phong nhanh nhẹn, chuẩn xác
3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác khi làm thí nghiệm
II - CHUẨN BỊ:
- Cả lớp: Bảng phụ kẻ sẵn sàng bảng 5.1 để điền kết quả một số nhóm; 1 cốc nước + 1 băng giấy (10 x 20 cm) bút dạ để đánh dấu.
- Mỗi nhóm 1 máy Atút - 1 đồng hồ bấm giây hoặc đồng hồ điện tử; 1 xe lăn, 1 khúc gỗ hình trụ (hoặc 1 con búp bê)
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động 1: Kiểm tra - tạo tình huống học tập
1. Kiểm tra: 5 phút
- HS 1: Véc tơ lực được biểu diễn như thế nào ? Chữa bài tập 4.4 SBT.
- HS 2: Biểu diễn véc tơ lực sau: Trọng lực của vật là 1500N, tỉ xích tuỳ chọn vật A.
2. Tạo tình huống học tập
- HS tự nghiên cứu tình huống học tập (SGK)
- Bài học hôm nay nghiên cứu hiện tượng vật lí nào ? Ghi đầu bài.
Hoạt động 2: Nghiên cứu lực cân bằng (20 phút)

Hoạt động của thầy
- Hai lực cân bằng là gì ? Tác dụng của 2 lực cân bằng khi tác dụng vào vật đang đứng yên sẽ làm vận tốc của vật đó có thay đổi không ?


- Phân tích lực tác dụng lên quyển sách và quả bóng. Biểu diễn các lực đó.


- Yêu cầu làm C1
- GV: Vẽ sẵn 3 vật trên bảng để HS lên biểu diễn lực (cho nhanh)
- Yêu cầu 3 HS lên trình bày trên bảng
+ Biểu diễn lực.
+ So sánh điểm đặt, cường độ, phương, chiều của 2 lực cân bằng













- Qua 3 ví dụ em nhận xét khi vật đứng yên chịu tác dụng của 2 lực cân bằng thì kết quả là ? ( Nhận xét.

- Cho chốt lại đặc điểm của 2 lực cân bằng:
+ Tác dụng vào cùng 1 vật.
+ Cùng độ lớn (cường độ)
+ Ngược hướng (cùng phương, ngược chiều)
- Vậy vật đang chuyển động mà chịu tác dụng của 2 lực cân bằng thì trạng thái chuyển động của chúng thay đổi như thế nào ?
- Nguyên nhân của sự thay đổi vận tốc là gì ?
- Nếu lực tác dụng lên vật mà cân bằng nhau ( F = O ( vận tốc của vật có thay đổi không ?
- Yêu cầu đọc nội dung thí nghiệm (b) hình 5.3
- Yêu cầu mô tả bố trí và quá trình làm thí nghiệm.
- GV mô tả lại quá trình đặc biệt lưu ý hình d.
- GV yêu cầu HS làm thí nghiệm để kiểm chứng




- Quả nặng A chịu tác dụng của những lực nào ? Hai lực đó như thế nào ? Quả nặng chuyển động hay không ?
- Để HS đặt gia trong A’ lên theo dõi chuyển động của quả A sau 2-3 lần, rồi tiến hành đo. Để lỗ K thấp xuống dưới.



- Yêu cầu HS đọc C4, C5 nêu cách làm thí nghiệm ( mục đích đo đại lượng nào ?
Dịch lỗ K lên cao. Để quả nặng A, A’ chuyển động, qua K A’ giữ lại ( tính vận tốc khi A’ bị giữ lại.
Để HS thả 2-3 lần rồi bắt đầu đo.
- Phân tích hiện tượng F tác dụng lên quả nặng A.
- PK và PK là hai lực như thế nào ?
- Vật đang chuyển động chịu tác dụng của 2 lực cân bằng thì có thay đổi chuyển động không ? Vận tốc có thay đổi không.
Hoạt động của học sinh


1. Hai lực cân bằng là gì ?
- HS trả lời bằng kiến thức đã học ở lớp 6.
- Vật đứng yên chịu tác dụng của 2 lực cân bằng thì vẫn đứng yên ( vận tốc không đổi = 0
- Xem hình 5.1
- Phân tích các lực tác dụng lên quyển sách, quả
 
Gửi ý kiến