Tài nguyên dạy học

Air Blade [Chém gió]

0977 995 113---0946 779 886---0946 799 866---0916 588 113---0942 995 113---0936 94 8228---0942 8 12358---0972 968 009

Chào mừng quý vị đến với Ngô Thành Trung-THCS Đa Lộc - Ân Thi - Hưng Yên.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

VL8(9)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bảo Kê (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:28' 13-10-2009
Dung lượng: 51.0 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 01/10/2009
Ngày dạy: 08/10/2009 Tiết 9
BÀI 7: ÁP SUẤT
I - MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất.
- Viết được công thức tính áp suất, nêu được tên và đơn vị các đại lượng có mặt trong công thức.
- Vận dụng được công thức tính áp suất để giải các bài tập đơn giản về áp lực, áp suất.
- Nêu được các cách làm tăng, giảm áp suất trong đời sống và kĩ thuật, dùng nó để giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp.
Kĩ năng:
- Làm thí nghiệm xét mối quan hệ giữa áp suất và 2 yếu tố là S và áp lực F.
II - CHUẨN BỊ:
- Cho HS: Mỗi nhóm 2 khay (hoặc chậu) đựng cát hoặc bột; 3 miếng kim loại hình chữ nhật hoặc ba hòn gạch.
- Cho cả lớp: Tranh vẽ tương đương hình 7.1, 7.3; Bảng phụ kẻ sẵn bảng 7.1.
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

Hoạt động 1: Kiểm tra - tạo tình huống học tập

1. Kiểm tra
- HS 1: Lực ma sát sinh ra khi nào ? Hãy biểu diễn lực ma sát khi một vật được kéo mặt đất chuyển động thẳng đều (Khó) GV vẽ sẵn hình.
- Trả lời bài tập 6.1, 6.2.
- HS 2: Chữa bài tập 6.4
- HS 3: Chữa bài tập 6.5
2. Tạo tình huống học tập: Như SGK
(10 phút
HS: Trả lời và làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên

Hoạt động 2: Nghiên cứu áp lực là gì ?


- Cho HS đọc thông báo, trả lời: Áp lực là gì ? Ví dụ





- Cho làm C1.
- Xác định áp lực





Trọng lượng P có phải là áp lực không ? Vì sao ?
- Cho tìm thêm ví dụ về áp lực trong cuộc sống
I. Áp lực là gì ?
Áp lực là lực tác dụng vuông góc với diện tích bị ép.
Ví dụ: Người đứng trên sàn nhà đã ép lên sàn nhà một lực F = P có phương vuông góc với sàn nhà.
F1 = F2 = 
F1 F2
C1: (làm cá nhân)
a) F = P máy kéo
b) F của ngón tay tác dụng lên đầu đinh.
- F mũi đinh tác dụng lên bảng gỗ.
P không ( S bị ép ( không gọi là áp lực.
Chú ý: F tác dụng mà không vuông góc với diện ích bị ép thì không phải là áp lực. Vậy áp lực không phải là một loại lực
- Tìm thêm ví dụ về áp lực


Hoạt động 3: Nghiên cứu áp suất
- GV có thể gợi ý cho HS : Kết quả tác dụng của áp lực là độ lún xuống của vật.
- Xét kết quả tác dụng của áp lực vào 2 yếu tố là độ lớn của áp lực và S bị ép.
- HS hãy nêu phương án thí nghiệm để xét tác dụng của áp lực vào các yếu tố đó.
- GV cùng HS trao đổi xem phương án thí nghiệm nào thực thi được.

- HS làm thí nghiệm như hình 7.4 và ghi kết quả vào bảng 7.1
- Gọi đại diện nhóm đọc kết quả.
- GV điền vào bảng phụ.
Độ lớn áp lực lớn ( tác dụng của áp lực ?
- S bị ép lớn ( tác dụng áp lực như thế nào ?
- Yêu cầu HS rút ra kết luận ở câu C3.

Vậy muốn tăng tác dụng của áp lực, phải có những biện pháp nào ?

Vậy muốn tăng tác dụng của áp lực, phải có những biện pháp nào ?



Như vậy, tác dụng của áp lực phụ thuộc vào 2 yếu tố là áp lực và S bị ép ( khái niệm áp suất.

- HS đọc tài liệu rút ra áp suất là gì ?

1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào yếu tố nào ?
(Hoạt động nhóm)


- HS nêu các phương án thí nghiệm của nhóm mình.
Phương án thí nghiệm:
- Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào một yếu tố, còn yếu tố còn lại không đổi.
Áp lực (F) S bị ép Độ lún (h)
F2 > F1 S2 = S1 h2 h1
F3 = F1 S3 < S1 h3 h1

- Đại diện các nhóm đọc kết quả .
F lớn ( tác dụng áp lực lớn.

S lớn ( tác dụng của áp lực nhỏ.

 
Gửi ý kiến